Disney Minnie Mouse

น้ำองุ่นกระป๋อง




WINECANNING






ความเป็นมาของบริษัท


   เนื่องจาก บริษัท น้ำองุ่นกระป๋อง  จำกัด ได้ทำการเปิดบริษัทขึ้นมาเพื่อทำธุรกิจขนาดใหญ่ ในปี พ.ศ.2555 เปิดมาเพื่อทำธุรกิจขายผลไม้กระป๋อง มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้การพัฒนาธุรกิจและการเพิ่มค่าของสินค้าที่ผลิตโดยคนไทย
            บริษัท น้ำองุ่นกระป๋อง จำกัด มีจำนวนแผนกรวม 6  แผนก  คือแผนกฝ่ายบัญชี ฝ่ายผลิต ฝ่ายคลังสินค้า ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายจัดส่งสินค้า  และ ฝ่ายขาย




ภารกิจหลักของบริษัท
1.             เพื่อให้ลูกค้าได้ผู้บริโภคสินค้า ที่สะอาดที่สุด ดีที่สุด
2.            ทำให้ลูกค้าพึงพอใจในงานบริการ
วัตถุประสงค์ของบริษัท
1. เพื่อเพิ่มจำนวนลูกค้าให้มากขึ้น
2. เพื่อให้เป็นที่รู้จักของตลาด
3. เพื่อให้บริษัทมีความมั่นคง
4. เพื่อขยายกิจการ

เป้าหมายของบริษัท
มุ้งเน้นผลกำไร เปิดโอกาสให้คนมีรายได้เสริม

ความหมายของแต่ละแผนก
แผนกการผลิต ทำหน้าที่ ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าและซ่อมแซมสินค้าชำรุดจากแผนกการคลัง
ปัญหาแผนกผลิตสินค้า
1.  การผลิตสินค้าไม่ทันกำหนดการส่ง
2.             สินค้าไม่ครบตามจำนวนที่สั่งซื้อแผนกจัดซื้อ
           
               แผนกจัดซื้อสินค้า ทำหน้า ที่บริหารการซื้อสินค้าหรือบริการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

              ปัญหาแผนกจัดซื้อ
1. ตรวจสอบสินค้าในคลังได้ยากว่ามีสินค้าคงเหลือเท่าไรต้องสั่งซื้อเพิ่มอีกเท่าไร
2. เช็คยอดการเบิกจ่ายสินค้าในคลังได้ยาก
3.วัตถุดิบบางตัวมีราคาค่อนข้างสูงทำให้ไม่ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้
3.             เสี่ยงต่อการสูญหายได้ง่าย

 แผนกจัดส่งสินค้า มีหน้าที่ จัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า โดยรับสินค้าจากแผนกคลังสินค้า แล้วจัดส่ง

ปัญหาแผนกจัดส่งสินค้า

       1. เอกสารข้อมูลมีจำนวนมาก เนื่องจากสินค้ามีหลายชนิดและหลายขนาด ทำให้การจัดเก็บเอกสารไม่เป็นระเบียบ

       2. ถ้าข้อมูลสูญหาย   จะทำให้ไม่สามารถจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าได้   อาจทำให้ลูกค้าไม่พอใจ

       3. ระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าอาจใช้เวลานาน เนื่องจากต้องมีการค้นหาข้อมูลลูกค้าก่อน

แผนกบัญชี หน้าที่ จัดการเงินค่าสินค้าและจัดทำบัญชีของบริษัทพร้อมทั้งทำรายงานงบการเงินเสนอผู้บริหารโดยผู้รับผิดชอบสั่งซื้อจากแผนกการขาย

ปัญหาของแผนกบัญชี


       1. การค้นหาเอกสารระหว่างการทำงานหรือค้นหาย้อนหลังทำได้

       2. อาจเกิดข้อผิดพลาดในการคิดบัญชีรายรับ  รายจ่าย

       3. ค้นหาเอกสารได้ยาก   เนื่องจากมีเอกสารจำนวนมาก   และจัดเก็บไม่เป็นระบบ

       4. การตรวจสอบเกี่ยวกับข้อมูลทางการเงินทำได้ล่าช้า    และไม่สะดวกรวดเร็ว

แผนกขาย มีหน้าที่  บริการจัดจำหน่ายสินค้าให้แก่ลูกค้า โดยจะมีการจัดเก็บข้อมูลของลูกค้า อธิบายรายละเอียดสินค้าที่ลูกค้าสนใจ และข้อมูลหลังการขายของลูกค้า

ปัญหาแผนกการขาย

       1. การค้นเอกสารอาจจะยาก เพราะเอกสารมีจำนวนมาก
       2. ข้อมูลของลูกค้าอาจมีการเปลี่ยนแปลง เช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์

       3. ข้อมูลมีการซับซ้อน เนื่องจากลูกค้า 1 ท่านมาซื้อของหลายครั้ง แต่พนักงานขายเก็บข้อมูลทุกครั้งทำให้เอกสารซ้ำซ้อน

       4. เอกสารมีจำนวนมาก ทำให้การจัดเก็บไม่เป็นระเบียบ
แผนกคลังสินค้า  ทำหน้าที่ ดูแลการเคลื่อนย้ายการจัดเก็บและรักษาสภาพสินค้าสำเร็จรูป รับผิดชอบการเบิกจ่ายสินค้าสำเร็จรูปเมื่อเคลื่อนย้ายสินค้าออกนอกบริเวณโรงงาน รับผิดชอบการจัดทำสต๊อกสินค้าสำเร็จรูปและบรรจุภัณฑ์

ปัญหาของแผนกคลังสินค้า

              1. เอกสารข้อมูลมีจำนวนมาก   เนื่องจากสินค้ามีหลายชนิด
2. ใช้เวลาตรวจสอบสินค้าคงเหลือนาน

3. ในการเช็คสต๊อกอาจเกิดความผิดพลาดขึ้น   เนื่องจากสินค้าจัดเก็บอยู่หลายที่ทำให้ไม่สามารถ เช็คได้



ปัญหาระหว่างแผนก


แผนกการผลิต – แผนกจัดซื้อสินค้า

                 -วัตถุดิบในการผลิตมาล่าช้าทำให้เกิดปัญหาสินค้าขาดตลาด

แผนกจัดซื้อสินค้า – แผนกการผลิต

                 -ลายการสินค้าหล่นหายไม่สามารถจัดซื้อของตามรายการได้

   แผนกการผลิต – แผนกการคลัง
                  -ไม่รู้จำนวนสินค้าว่าเหลือมากน้อยเพียงใด
   แผนกการคลัง - แผนกการผลิต
                -ปัญหาการจัดเก็บเป็นสินค้า การเคลื่อนย้ายสินค้า
   แผนกการผลิต – แผนกจัดส่งสินค้า
               -ไม่รู้จำนวนสินค้าที่ส่งออกไปแล้ว
   แผนกการผลิต-แผนกการขาย
             -รายการสินค้าที่มาจากแผนกการขายเกิดความล่าช้าไม่ชัดเจน
               -อาจมีรายการสินค้าตกหล่นไม่ชัดเจน
   แผนกจัดซื้อสินค้า – แผนกการบัญชี
                -การเบิกเงินในการซื้อมีความล้าช้า
                -บัญชีไม่ทราบยอดที่แน่นนอนในการจัดซื้อ
   แผนกจัดซื้อสินค้า-แผนกการผลิต
               -การจัดซื้ออุปกรณ์การผลิตอาจไม่ตรงกับวัตถุประสงค์
   แผนกการบัญชี – แผนกจัดส่งสินค้า
                -ถ้าแผนกคลังสินค้าไม่แจ้งยอดให้แผนกบัญชีทราบบัญชีก็ไม่สามารถทำงบการเงินได้เพราะต้อง ทราบยอดสินค้าและคงเหลือแต่ละงวด





   แผนกการคลัง-แผนกการผลิต

       -ปัญหาการจัดเก็บเป็นสินค้า การเคลื่อนย้ายสินค้า
   แผนกบัญชี-แผนกจัดส่งสินค้า
       -ถ้าแผนกคลังสินค้าไม่แจ้งยอดให้แผนกบัญชีทราบบัญชีก็ไม่สามารถทำงบการเงินได้เพราะต้อง ทราบยอดสินค้าและคงเหลือแต่ละงวด


สรุปปัญหาทั้งหมด

                1.เอกสารมีจำนวนมากและจัดเก็บไม่เป็นระบบ

                2.เปลื้องพื้นที่ในการจัดเอกสารเพราะเอกสารทุกชนิดต้องเก็บไว้ภายในแฟ้ม
                3.ค้นหาเอกสารได้ยากเนื่องจากมีเอกสารจำนวนมากและจัดเก็บไม่เป็นระเบียบ
                4.เอกสารสูญหายเพราะเอกสารมีจำนวนมากส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการเงินหากสูญหายบริษัทจะได้รับความสูญหายมาก
                5. การตรวจสอบเกี่ยวกับข้อมูลทางการเงินตรวจสอบได้ช้าไม่สะดวกรวดเร็ว
                6. ข้อมูลอาจเกิดการผิดพลาดหรือเอกสารไม่ถูกต้อง
                7. ในการเช็คสต๊อกอาจเกิดการผิดพลาดขึ้นเนื่องจากสินค้าจัดเก็บอยู่หลายที่ทำให้ผิดพลาดในการตรวจเช็คได้
                8. ข้อมูลมีการซ้ำช้อน เนื่องจากลูกค้า 1 ท่านมาซื้อสิ้นค้าหลายครั้งพนักงานขายเก็บข้อมูลทุกครั้งทำให้เอกสารซ้ำซ้อน
                9. ถ้าข้อมูลสูญหาย จะเกิดความเสียหายกับทางบริษัท
               10. ระยะเวลาในการจัดส่งสินค้า อาจใช้เวลานาน เพราะจะต้องมีการค้นหาข้อมูลลูกค้าก่อน
               11. สั่งสินค้าแล้วไม่มาตามกำหนดการณ์
               12. สินค้าได้ไม่ครบตามจำนวนการสั่งซื้อ
               13. สินจัดซื้อไม่ตรงตามต้องการ
               14. การเบิกเงินมีการล่าช้า
               15. บัญชีไม่ทราบยอดที่แน่นอน
               16. การล่าช้าในการจัดซื้ออุปกรณ์การผลิต
               17. บัญชีไม่ทราบการเบิกจ่ายเงินในแต่ละแผนก
               18. การผลิตสินค้าไม่พอสำหรับความต้องการในตลาด
               19. รายการสินค้าเพิ่มมาจากการขายทำให้เกิดความผิดพลาดหรือเกิดความล่าช้าไม่ชัดเจน
               20. อาจมีการตกหล่นทำให้ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ตามยอดที่แน่นอน
               21. ปัญหาการจัดเก็บสินค้าการเคลื่อนย้ายจากฝ่ายผลิตไปยังคลัง
               22. ปัญหาลุกค้าชำระเงินแล้วมัดจำเงินแล้ว
ระบบงานที่ต้องการพัฒนา
1. ระบบบัญชี  เพราะ ต้องการระบบที่จัดเก็บข้อมูลที่เป็นระเบียบ ถูกต้องและแม่นยำ
2. ระบบคลังสินค้า   เพราะ เป็นระบบที่ต้องมีการตรวจสอบสินค้าในคลังสินค้าอย่างถูกต้องและรวดเร็ว

3. ระบบการขาย  เพราะ เป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า ระบบนี้ควรถูกพัฒนามาให้ใช้งานได้ง่าย สะดวกทั้งในการจัดเก็บและค้นหา

ตารางแสดงรายการการทำงาน (Functions) ทางธุระกิจของบริษัท

แผนก
หน้าที่
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
ระบบสารสนเทศ
1.แผนกบัญชี
2.แผนกการขาย
3.แผนกการจัดซื้อสินค้า
4.แผนกการจัดส่งสินค้า
5.แผนกการผลิต
6.แผนกการคลัง











1.การบัญชี
2.การขาย
3.จัดซื้อสินค้า
4.จัดส่งสินค้า
5.ผลิตภัณฑ์
6.การคลัง
1.ประวัติลูกค้า
2.สินค้า
3.อุปกรณ์
4.ใบจ่ายเงิน
5.ใบเสร็จรับเงิน
6.ใบสั่งซื้อสินค้า
7.ใบกำกับสินค้า
8.ใบตรวจสอบสินค้า
9.พนักงานบัญชี
10.พนักงานขาย
11.พนักงานจัดซื้อ
12.พนักงานจัดส่ง
13.พนักงานการผลิต
14.พนักงานคลัง
15.ผู้จำหน่าย

1.ระบบบัญชีรายรับ รายจ่าย
2.ระบบการจัดเก็บเอกสาร
3.ระบบการจัดเก็บข้อมูลสินค้า
4. .ระบบการจัดส่งสินค้าและตรวจเช็คสินค้าในสต๊อก
5.ระบบจัดเก็บข้อมูลสินค้า

แสดงการจำแนกกิจกรรม (Activates) ของหน้าที่การทำงาน (Function) ในบริษัท

แผนกบัญชี
จัดทำบัญชี -รายรับรายจ่าย

ตรวจสอบความถูกต้องด้านการเงินและบัญชี  
จัดทำรายงานเงินสด
ดำเนินการด้านภาษีต่างๆ
แผนกการผลิต
ตรวจสอบวัตถุดิบในการผลิต

จัดกระบวนการผลิตสินค้า
ตรวจสอบความถูกต้องการผลิตสินค้า
แผนกจัดซื้อสินค้า
ตรวจสอบคุณภาพวัตถุดิบสินค้า

ตรวจสอบเครื่องมือในการหาสินค้า
แผนกจัดส่งสินค้า
จัดสรรสินค้าเพื่อเตรียมส่งสินค้า

ตรวจสอบความถูกต้องสินค้า
ตรวจสอบรายชื่อสินค้าพร้อมส่งสินค้า  
แผนกการคลัง
จัดเก็บสินค้าตรวจสอบคุณภาพสินค้า

รับสินค้าและเบิกจ่ายสินค้า
แผนกการขาย
บริการขายให้ลูกค้า

      




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น